1) Lỗi Zoom không hiển thị video và âm thanh khi tạo phòng học:

Lỗi này xảy ra bởi nguyên nhân:

a) Người dùng chưa bật chế độ video và âm thanh: Tại giao diện chính của phòng học trực tuyến vừa tạo trên ứng dụng ZOOM, bạn tiến hành kích hoạt lần lượt 2 chức năng: Unmute và StartVideo. Khi kích hoạt thành công thì 2 chức năng này không hiện màu đỏ nữa.

b) Người dùng chưa cấp quyền cho ứng dụng truy cập ghi âm và quay video trên trình duyệt:

§  Mở Chrome .

§  Ở trên cùng bên phải, hãy nhấp vào biểu tượng Thêm. Cài đặt.

§  Trong phần "Quyền riêng tư  bảo mật", hãy nhấp vào Cài đặt trang web.

§  Nhấp vào Máy ảnh hoặc Micrô. Bật hoặc tắt tùy chọn Hỏi trước khi truy cập

c) Phần lớn do GV mở app hoặc trình duyệt rồi mới gắng thiết bị âm thanh vào (tai nghe): tắt trình duyệt web hoặc app Zoom, gắng lại tai nghe sau đó mở lại Zoom

d) Lỗi driver âm thanh: Lỗi driver máy tính, trường hợp này thường xử lý online không thành công vì không test đc. Phải yêu cầu GV đem máy đến TT

2) Xử lý lỗi không nghe thấy tiếng của người khác trong lớp như thế nào:

Nguyên nhân gây lỗi có thể đơn giản vì bạn chưa bật loa trên máy tính hoặc loa trên máy tính đã được kết nối cho hệ thống Zoom.

=> Khắc phục: Cách khắc phục lỗi Zoom trên máy tính bị vấn đề về âm thanh:

Bước 1: Kiểm tra và chắc chắn rằng bạn đã bật loa máy tính

Bước 2: Kết nối loa máy tính với hệ thống Zoom

- Trên giao diện ứng dụng Zoom, bạn vào mục “Setting”sau đó vào “Audio” phía bên trái màn hình và nhấn nút “Test Speaker” màu xanh. Nếu bạn nghe thấy âm thanh thì nghĩa là loa của bạn đã được kết nối với ứng dụng Zoom trên máy tính.

- Nếu bạn không nghe thấy âm thanh, tại hộp thả xuống bên cạnh nút “Test Speaker” bạn chọn thiết bị khác và nhấn nút “Test Speaker” . Thử với từng thiết bị trong hộp thả cho tới khi nghe được âm thanh.

3) Các thành viên khác trong lớp không nghe thấy âm thanh của bạn:

Nguyên nhân 1: Sử dụng micro của điện thoại di động gắng vào laptop (sai chuẩn CTIA của Iphone hoặc Samsung đời mới và chuẩn OMTP của samsung đời cũ hoặc của Nokia) Laptop chỉ có 1 cổng jack tai nghe 3.5mm (không tích hợp thêm micro) nên gắng tai nghe của điện thoại di động vào nói SV nghe rất nhỏ (mặc dù thực tế là đang sử dụng micro tích hợp trên laptop)

=> Giải pháp các trường hợp này: Nên sử dụng micro tích hợp của hệ thống trên laptop Nếu điều kiện môi trường xung quanh bị ồn/ hoặc lỗi driver / lỗi thiết bi nên trang bị bộ headphone có micro (hoặc headset) có cổng cắm bằng USB sẽ ổn định hơn

Nguyên nhân 2: Lỗi zoom trên máy tính về âm thanh này có thể do thiết bị microphone trên máy tính hoặc cắm ngoài hoạt động không ổn định.

Để kiểm tra và khắc phục lỗi Zoom không có tiếng trên máy tính bạn thực hiện như sau: Nhấn vào nút “Audio” tại góc bên trái màn hình và chọn “Test Mic”. Nếu Micro bạn đã được bật và hoạt động ổn định sẽ có các đường màu xanh chạy trên thanh Volume và ngược lại.

Nếu test mic không nghe thấy âm thanh, tại hộp thả bên cạnh nút “Test Mic” và chọn 1 thiết bị khác. Bạn tiến hành “Test Mic” với từng thiết bị trong hộp thả cho đến khi nghe thấy âm thanh.

4) Các thành viên trong lớp nghe thấy tiếng vang khi bạn nói:

- Nếu bên cạnh bạn không có nguồn phát ra tiếng vang thì chắc chắn nguyên nhân gây lỗi Zoom trên máy tính xuất phát từ máy của bạn.

=> Khắc phục: 3 cách khắc phục lỗi cho bạn lựa chọn:

- Cách 1: Điều chỉnh độ nhạy của Microphone máy tính.

Bạn vào phần “Audio”, sau đó bấm bỏ chọn “Automatically adjust Microphone” và kéo thanh trượt về phía bên trái.

-         Cách 2: Sử dụng tai nghe có cả microphone để thay cho loa máy tính

Đối với máy tính xách tay, microphone và loa âm thanh không đủ khoảng cách xa sẽ dẫn tới âm thanh bị vọng âm. Bởi vậy cách khắc phục đơn giản nhất là sử dụng tai nghe có các micro thay thế.

- Cách 3: Kiểm tra hướng loa ngoài có quay về hướng của mic đang sử dụng hay không (không nên quay hướng của loa ngoài vào mic).

5) Lỗi tiếng vang khi người khác nói chuyện:

Lỗi này xuất phát từ máy tính đối phương nên bạn có thể gửi cách sửa lỗi thứ 3 bên trên cho họ.

6) Người khác không nhìn thấy bạn:

=> Khắc phục:

Trước hết kiểm tra webcam trên máy tính có bị bụi hoặc bị che đi không, hay máy quay video cắm ngoài còn hoạt động tốt hay không, được kết nối với máy tính đúng chưa. Sau đó truy cập vào giao diện Settings và chọn mục Video.

Lúc này bạn sẽ nhìn thấy giao diện webcam cá nhân. Nếu không hiện màn hình thì lựa chọn lại thiết bị camera trong danh sách bên dưới.

7) Lỗi share màn hình máy tính:

Lỗi này thường do chọn Share Screen sau đó chọn màn hình cần share không đúng.

=> Khắc phục: Chọn Share Screen sau đó lựa chọn tab màn hình muốn chia sẻ và chọn Share.

8) Lỗi bị thoát ra liên tục:

Máy tính của GV bị nhiễm virus, Cấu hình máy yếu: quét virus, dọn tập tin rác trên máy tính, cấu hình lại 1 số thiết lập để máy chạy mượt hơn.

Có thể do đường truyền internet: Tư vấn GV nâng cấp đường truyền

9) Âm thanh nghe rè rè:

=> Khắc phục: Kiểm tra jack cắm có cắm chặt vào lỗ mic hay không, rút ra cắm lại cho chặt.

10)  Lỗi Zoom không kết nối:

=> Khắc phục: Với lỗi này, bạn có thể xử lý theo 1 trong các hướng sau

+ Hãy đảm bảo bạn đang không sử dụng VPN(), thử xem bạn có đang truy cập vào được các trang web khác không.

+ Hãy chắc chắn rằng lớp học trực tuyến bạn đang cố tham gia không được bảo vệ bằng mật khẩu.

+ Hãy đảm bảo Zoom đã được cho phép trong phần mềm diệt virus hoặc tường lửa trên máy tính, bộ định tuyến hoặc modem của bạn.

11) Lỗi không mở được Zoom:

=> Khắc phục: Để khắc phục lỗi này rất đơn giản, chỉ cần bạn gỡ bản cài đặt cũ đi và cài lại bản mới là xong.

12) Lỗi hiển thị thông báo trên Zoom:

Lỗi Please wait the meeting host will let you in soon: Khi nhận được thông báo Please wait the meeting host will let you in soon tức bạn cần phải chờ đợi Host xét duyệt để được tham gia phòng học.

Thông báo Please Wait for the Host to Start this Meeting / Webinar: Thông báo này hiển thị khi Host chưa tham gia vào phòng học, bạn cần phải chờ Host tham gia để bắt đầu buổi học.

Thông báo This meeting is scheduled for…: Thời gian lên lịch tạo phòng học trên Zoom xảy ra vấn đề, bạn cần kiểm tra lại.

Thông báo The Host has another meeting in progress: Host phòng học chưa tham gia nhưng các thành viên khác đã nhấn tham gia buổi học đó.

Thông báo This meeting id is not valid: Lỗi này là lỗi ID phòng học nhập không chính xác.

Thông báo incorrect meeting password please try again:Lỗi này hiển thị khi bạn nhập sai mật khẩu của phòng học.

13) Không thấy nút tạo lớp:

Kiểm tra thời khóa biểu xem có đúng buổi, đúng ngày hay không hoặc Liên hệ phòng Đào tạo.

14) Màn hình bị đen khi trình chiếu trong Powerpoint:

Khi chia sẽ ứng dụng trên trang web egov dạy trực tuyến thì không nên để trình chiếu, khi đó hình ảnh sẽ không hiển thị nếu card màn hình yếu.

15) Giảng viên đang dạy bị thoát ra khỏi màn hình giảng dạy:

 Khi vào lại thì không chia sẻ được màn hình.

=> Khắc phục: giảng viên quay lại lớp học và chọn “người tham gia” và bấm “nhận lại vị trí người chủ trì”.

16) Giảng viên chia sẻ màn hình, sinh viên báo bị dựt và màn hình đen:

=> Khắc phục:

- Nếu slide giảng dạy của giảng viên có nhiều hiệu ứng thì giảng viên không nên bật chế độ trình chiếu phóng mà nên để chế độ “Normal”.

- Nếu vẫn bị màn hình đen thì giảng viên thoát ra khỏi lớp học và đóng trình duyệt web lại và sau đó mở trình duyệt lên và vào lại.

17) Giảng viên hoặc sinh viên không vào được trang egov để vào lịch dạy:

 Giải pháp khởi động lại thiết bị mạng (modem mạng/trạm phát wifi). Cách trên vẫn không được mà vẫn vào được khi sử dụng 3G/4G nghĩa là đường truyền có vấn đề của nhà mạng (kĩ thuật hỗ trợ không thể can thiệp được --> nhờ người sử dụng liên hệ với nhà mạng (ISP) để kiểm tra.

18) Giảng viên vào giảng dạy mà không có sinh viên nào tham gia được lớp học:

=> Khắc phục: giảng viên thoát ra khỏi lớp học và quay lại màn hình “Lịch theo tuần” gạt ổ khoá qua bên trái để cho phép sinh viên tham gia lớp học rồi giảng viền vào lớp học lại.

- HUFI-